Dự đoán điểm chuẩn đại học năm nay tăng hay giảm 2024?

Mỗi năm điểm chuẩn của các trường Đại học sẽ có xu hướng tăng hoặc giảm tuỳ thuộc vào phương thức tuyển sinh của trường. Vì vậy ngay từ bây giờ các bạn nên dự đoán điểm chuẩn đại học 2024 tăng hay giảm để có thể ôn tập và có kỳ thi thật sự xuất sắc. Đối với những trường Đại học có tiếng thì mức điểm chuẩn sẽ cao. Tuy nhiên nếu tăng thì cũng không đáng kể nên các thí sinh cũng yên tâm được phần nào. Nhưng không phải vì vậy mà học sinh lại chủ quan và như thế dễ bị trượt với trường mà mình yêu thích.

Theo khảo sát thông tin của từng năm thì điểm chuẩn của từng năm chỉ chênh lệch từ 0.5 đến 1.5 mà thôi. Tuy nhiên, điểm các ngành bạn ứng tuyển cũng sẽ chênh lệch nhiều so với các năm trước nên thí sinh cần phải học bài, làm bài hết sức.

Đăng ký 3G Vina 1 tháng data khủng, giá khuyến mãi

Các gói 4G MobiFone tốc độ cao cho mọi thuê bao

du doan diem chuan dai hoc 2024 tang hay giam

Dự đoán điểm chuẩn đại học năm nay tăng hay giảm 2024?

Dự kiến điểm chuẩn đại học 2024 như thế nào?

Cho tới thời điểm hiện tại thì các trường đại học chưa công bố chính xác điểm chuẩn đại học năm 2024. Tuy nhiên, dựa vào đề thi, số lượng thí sinh tham gia ứng tuyển, cùng với tình hình hiện nay thì các chuyên gia dự báo như sau:

Đề thi năm 2024 có độ phân bổ và mức độ khó tương tự 2023 nên khả năng cao điểm chuẩn sẽ không chênh lệch nhiều. Cụ thể:

  • Phổ điểm Toán khá cao nhưng số lượng điểm 10 không nhiều. Môn Anh điểm trung bình sẽ giao động từ 3 đến 7 điểm và môn Văn sẽ giao động từ 6-8 điểm.
  • Các bộ môn khoa học tự nhiên như: Lý, hóa, sinh điểm trung bình sẽ rơi từ 6-7 điểm. Và các môn khoa học xã hội điểm khá cao, dự kiến điểm trung bình là từ 7 điểm.

Các chuyên gia dự đoán việc xét tuyển năm 2024 sẽ khốc liệt hơn năm 2022 và có khả năng chênh lệch ít. Dự kiến điểm chuẩn đại học 2024 tăng hay giảm như sau:

  • Tăng 0.5 đến 1.5 đối với các trường đại học nằm trong TOP.
  • Còn đối với các ngành nghề xét tuyển bằng bộ môn xã hội thì có xu hướng giảm do đề thi được xem dễ hơn các bộ môn tự nhiên.
  • Ngoài ra, có nhiều thông tin dự đoán điểm chuẩn xét THPT 2024 sẽ thấp hơn 2023 do chỉ tiêu tăng nhưng số lượng hồ sơ xét tuyển lại giảm.

» Điểm danh: TOP 6 trường Đại học miền Bắc xét học bạ 2024 tốt nhất

Các ngành học dự kiến điểm chuẩn tăng

Các ngành hót điểm chuẩn có khả năng sẽ tăng cao, như các nhóm ngành xét tuyển khối C00, C04, C03 điểm chuẩn dự đoán sẽ nằm trong khoảng 25-29 điểm. Tuy nhiên:

  • Đối với trường Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm thành phố Hồ Chí Minh sẽ thấp hơn năm ngoái từ 0,25 đến 1 điểm vì chỉ tiêu năm nay của trường khá cao nhưng số lượng hồ sơ tham gia xét tuyển chỉ bằng 1 phần 3 năm ngoái.
  • Đối với trường Đại Học Khoa Học và Xã hội Nhân Văn TP HCM thì các ngành hót như truyền thông đa phương tiện, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, quan hệ quốc tế…điểm chuẩn sẽ tăng khá ít và hầu như không tăng vì số lượng hồ sơ tham gia xét tuyển không quá nhiều.

Các ngành học dự kiến điểm chuẩn giảm

Đối với các ngành năm ngoái điểm chuẩn cao thì năm nay vẫn giữ nguyên mức độ đó hoặc có thể giảm điểm sàn. Các ngành đó là:

  • Quản trị kinh doanh
  • Luật
  • Kinh doanh quốc tế
  • Marketing

Nguyên nhân các ngành hot có thể sẽ giảm điểm sàn vì:

  • Số lượng sinh viên xét tuyển ít hơn năm 2023
  • Nhiều trường đại học cần nhiều sinh viên nên chọn cách giảm điểm chuẩn.

Các mốc thời gian xét tuyển Đại học năm 2024 các thí sinh nên nắm 

Điểm Đại học 2024 sẽ được công bố sớm hơn so với các năm trước đây. Thí Sinh cũng nên nắm rõ mốc thời gian đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, thời gian nộp lệ phí xét tuyển,.. Theo đó mốc thời gian dự kiến được cụ thể như sau:

Thời gian Nội dung 
Trước 17h ngày 8.7 Các cơ sở giáo dục đại học hoàn thành xét tuyển sớm
Ngày 20/7 Bộ GD và ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khối ngành sức khoẻ có cấp chứng chỉ hành nghề.
Từ 10/7 – 25/7/2024Đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trong thời gian quy định
Từ 28/7 – 3/8/2024 Thí sinh nộp lệ phí đăng ký xét tuyển
Từ 5/8 – 10/8/2024Bộ xử lý xét tuyển nguyện vọng (lọc ảo)
17h ngày 12/8/2024Các trường Đại học công bố điểm chuẩn và danh sách trúng tuyển
Trước 17h ngày 18/8 Thí sinh hoàn thành nhập học
Từ tháng 9 – tháng 12 2024Xét tuyển bổ sung

» Hướng dẫn:Cách đăng ký 4G VinaPhone rẻ nhất cho học sinh, sinh viên

Các thắc mắc về điểm chuẩn năm 2024 các thí sinh nên biết

Điểm chuẩn của các trường Đại học sẽ có sự thay đổi khác trong các năm vì vậy bạn có thể xem các năm trước điểm chuẩn là bao nhiêu để có thể điều chỉnh nguyện vọng phù hợp. Bên cạnh đó, các thí sinh cũng nên tìm hiểu kỹ hơn về điểm chuẩn của năm này nhé!

Câu hỏi 1: Khi nào có điểm chuẩn đại học 2024

Ngày công bố điểm chuẩn Đại học 2024 đợt 1 chậm nhất là ngày 19/8/2024. Và sau khi công bố điểm chuẩn thì các thí sinh trúng tuyển sẽ làm giấy xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống chậm nhất ngày 27/8/2024. 

Các thí sinh hãy cập nhật điểm chuẩn trên trang của trường Đại học mình theo học nhé! Đây có thể là mốc thời gian quan trọng mà mỗi thí sinh cần xem ngay. Điểm chuẩn là điểm đầu vào của trường nên bạn đừng nhầm lẫn.

Câu hỏi 2: Tra cứu điểm chuẩn đại học 2024 thế nào?

Nếu bạn muốn tra cứu điểm chuẩn Đại học chính xác, nhanh chóng thì nên theo dõi ngay tại https://diemthi.vnexpress.net/tra-cuu-dai-hoc. Chỉ cần truy cập vào trang web thí sinh sẽ chọn vào trường mà mình muốn tra cứu. Theo đó, bạn sẽ thấy được điểm chuẩn của từng trường. Khi nào thi xong hệ thống sẽ cập nhật ngay lập tức ngay cho các thí sinh.

Tạm kết 

Điểm chuẩn năm nay tăng hay giảm 2024 đã được giải đáp chính xác. Trên đây sẽ giúp bạn có thể giúp bạn định hướng trước và chuẩn bị xét tuyển vào ngôi trường mà mình mong muốn nhé! Mỗi trường sẽ có mức điểm chuẩn khác nhau, thí sinh nên nghiên cứu hoặc tìm hiểu kỹ để chọn được trường mà mình muốn.

Hỗ trợ và dịch vụ