Tìm hiểu Internet ADSL là gì? Băng thông ADSL có mạnh không

ADSL là gì? ADSL có vai trò gì trong quá trình kết nối Internet. Khi tìm hiểu về Internet, về băng thông nhiều người dùng bắt gặp thuật ngữ ADSL. Chính vì vậy nhu cầu tìm hiểu về ADSL hiện nay vô cùng được quan tâm.

ADSL là một trong những công nghệ đường truyền Internet phổ biến trong nhiều năm qua. ADSL đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển của công nghệ Internet tại Việt Nam và toàn thế giới. Cùng Dichvudidong.vn tìm hiểu chi tiết hơn về ADSL ngay tại bài viết này nhé!

So sánh wifi VNPT và Viettel cái nào tốt hơn

Tổng hợp các gói 4G Viettel giá rẻ hiện nay

ADSL la gi

Công nghệ ADSL là gì? Có tốt không?

1. ADSL là gì?

ADSL là từ viết tắt của Asymmetric Digital Subscriber Line . Khi dịch sang tiếng Việt thì cụm từ này có nghĩa là là đường dây thuê bao số bất đối xứng, là một dạng của DSL.

ADSL có phương thức truyền dữ liệu với băng thông rộng và tốc độ cao hơn so với giao thức truy cập đường dây điện thoại truyền khống. Trong quá trình truyền bằng thông đường dây được chia làm 2 phần là 1 phần nhỏ dùng cho các tín hiệu nhu Phone, Fax. Phần lớn còn lại dùng cho truyền tải tín hiệu ADSL => Đây cũng chính là yếu tố tạo nên cái tên ADSL bất đối xưng do lượng dữ liệu tải xuống và tải lên là không bằng nhau, với dữ liệu chủ yếu là tải xuống.

Trong thời gian phát triển của mình ADSL đã mang đến cho người dùng tốc độ truy cập Internet cao và nhanh hơn rất nhiều. ADSL cũng thay đổi theo từng chuẩn và từng giai đoạn khác nhau tạo nên sự tối ưu hơn trong tốc độ đường truyền.

» Hướng dẫn: Cách đăng nhập wifi VNPT free không cần mật khẩu

2. ADSL hiện nay còn sử dụng không?

Tại thời điểm hiện nay thì công nghệ ADSL đang dần hạn chế và được thay thế bằng công nghệ FTTH. Đây cũng chính là công nghệ truy cập mạng mới mà các nhà cung cấp wifi internet hiện nay lựa chọn.

ADSL là công nghệ sử dụng cáp đồng và FTTH là công nghệ sử dụng cáp quang. Và wifi cáp quang có những ưu điểm nổi bật hơn rất nhiều. Bạn có thể tham khảo thông tin so sánh dưới đây để thấy rõ sự khác biệt:

Công nghệCÁP ĐỒNG ADSLCÁP QUANG FTTH
Đường truyền tín hiệuTruyền tín hiệu bằng điệnTruyền tín hiệu bằng ánh sáng
Tốc độ băng thôngBất đối xứng (Download > Upload)Đối xứng (Download = Upload)
Băng thông quốc tếKhông cam kếtCó cam kết
Tính bảo mậtBảo mật thấpBảo mật cao
Chiều dài cápTối đa 500mTối đa 10km
Độ ổn địnhBị ảnh hưởng nhiều bởi vấn đề thời tiếtKhông bị ảnh hưởng bởi vấn đề thời tiết

Mặc dù, hiện nay việc sử dụng ADSL cho dịch vụ Internet wifi hạn chế hơn và dần được thay thế bằng cáp quang FTTH. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển Internet Việt Nam và thế giới thì ADSL vẫn luôn đóng 1 vai trò vô cùng quan trọng. Có thể nói sự ra đời và phát triển của ADSL là bước nhảy vọt của công nghệ truyền tin và cũng là nền tảng vững chắc để phát triển cáp quang FTTH.

3. Công nghệ đường truyền wifi tại Việt Nam hiện nay

Cùng với sự thay đổi của thế giới thì Internet Việt Nam hiện nay cũng phát triển với công nghệ cáp quang. Và hầu hết tất cả các nhà mạng Internet như Viettel, MobiFone, VNPT, FPT,… đều chọn công nghệ cáp quang FTTH để mang đến cho người dùng những trải nghiệm Internet tốt nhất.

» Tham khảo: Các gói cước internet Viettel đang triển khai hiện nay

Bài viết vừa thông tin chi tiết đến bạn về công nghệ Internet ADSL là gì và những ứng dụng của ADSL. Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ có thêm nhiều thông tin mới về sự phát triển của dịch vụ Internet tại Việt Nam và thế giới!

Hỗ trợ và dịch vụ