TOP

Facebook thay đổi thuật toán: Câu like, câu share cũng vô ích

Facebook đưa ra thuật toán mới, theo đó các hình thức câu like, share sẽ vô ích và không tạo được tương tác lớn đối với người dùng. Và những hành động nhỏ như thích, click, bình luận hay chia sẻ sẽ đóng vai trò quyết định trong câu chuyện được ưu tiên trên News Feed.

Với thay đổi mới này, các page hiện tại cần xem xét những nội dung các bài đăng của mình nếu nhận được lượt tương tác tốt nhất.

Facebook thay đổi thuật toán: Câu like, câu share cũng vô ích

Facebook có những thay đổi thuật toán mới đối với người dùng

Facebook đánh giá lại trải nghiệm của người dùng bằng cách thay đổi thuật toán

Theo đó, Facebook đã nhờ tới sự giúp đỡ của 1000 người dùng, họ đã cùng nhau đánh giá những trải nghiệm trên Facebook mỗi ngày, và đưa ra lời giải cho câu hỏi, làm sao Facebook có thể cải thiện các nội dung mà người dùng nhìn thấy trên mạng xã hội này.

Facebook tạm gọi đây là Feed Quality Panel (Bảng đánh giá chất lượng bảng tin). Ngoài ra, Facebook cũng thực hiện khảo sát với hàng chục nghìn người dùng trên khắp thế giới, để tìm hiểu thêm về khẩu vị tin tức của mỗi người dùng.

Theo đó, Facebook đã yêu cầu người dùng đánh giá từ 1 đến 5 sao, với mỗi mẫu tin mà họ nhận được, thông qua câu hỏi “Bạn muốn xem những thông tin như thế này trên News Feed của mình đến cỡ nào?” Từ nghiên cứu đó, Facebook đã phần nào hiểu được sở thích đọc tin tức của người dùng, ngay cả khi họ không click, bình luận hay chia sẻ về các mẫu thông tin trên News Feed.

Đây cũng là thuật toán làm thay đổi phần lớn các cách xếp hạng tin tức hiện nay. Thông tin muốn được ưu tiên trên News Feed không chỉ dựa vào sự tương tác trực tiếp từ người dùng mà còn cần tới sự đánh giá, xếp hạng cao từ trước đó.

Thông tin có ích được xếp hạng cao trên Facebook được đánh giá bởi hai yếu tố chính là: những dạng thông tin mà người dùng muốn nhìn thấy (dựa trên đánh giá trước đó), và những dạng thông tin mà người dùng có sác xuất là sẽ thích, click, bình luận hoặc chia sẻ.

Do đó, Facebook sẽ xếp hạng cao hơn cho các thông tin mà họ nghĩ rằng người dùng sẽ dễ tương tác và muốn xem trước.

Facebook thay đổi thuật toán: Câu like, câu share cũng vô ích

Facebook thay đổi thuật toán mới

Facebook thay đổi thuật toán ảnh hưởng đến các page

Với các page tác động của việc thay đổi các thuật toán sẽ tùy thuộc vào thành phần độc giả cũng như cách đăng tin của các page. Tuy vậy, việc thay đổi thuật toán lần này nhìn chung sẽ không ảnh hưởng nhiều đến khả năng tiếp cận của người dùng và nguồn Referral Traffic giới thiệu của các page hiện nay.

Tất nhiên, một số page có thể ghi nhận sự gia tăng đáng kể từ referral traffic, trong khi một số page khác sẽ giảm đột ngột.

Trong lần tương tác này Facebook sẽ vẫn cân bằng giữa 2 yếu tố lượng tương tác và mức độ xếp hạng của người dùng. Do đó, các page trước hết không nên khuyến khích người dùng tương tác quá nhiều với các bài viết. Ban đầu, lượt tương tác có thể đem lại hiệu quả cao về mặt số liệu nhưng sau đó Facebook lại cân bằng lại với bảng xếp hạng tin tức. Hai yếu tố này bù trừ cho nhau sẽ đạt được điểm tuyệt đối.

Ví dụ, các page trước đó đăng những bài viết có nội dụng theo kiểu là: “Hãy click để…”, “Hãy like và share nếu bạn có trái tim”,… bởi thực chất những lời kêu gọi như vậy sẽ không đem lại hiệu quả với thuật toán của Facebook.

 

 

 

M70 Mobifone
70.000 VND
  • Data tốc độ cao: 1,6GB
  • Sử dụng hết data: Ngừng kết nối
  • Thời hạn sử dụng: 1 tháng
  • Phí nhắn tin: 0đ/sms
SOẠN
ON M70
gửi
9084
MIU Mobifone
70.000 VND
  • Data tốc độ cao: 600MB
  • Cước vượt lưu lượng: Miễn phí
  • Thời hạn sử dụng: 1 tháng
  • Phí nhắn tin: 0đ/sms
SOẠN
ON MIU
gửi
9084